I gael diweddariad ar y cynllun
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd y Cynghorydd Sarah Merry (Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet dros Addysg, Cyflogaeth a Sgiliau), Melanie Godfrey (Cyfarwyddwr Addysg a Dysgu Gydol Oes), Richard Portas (Cyfarwyddwr Rhaglen, Cynllunio Trefniadaeth Ysgolion (CTY)), a Michele Duddrige-Friedl (Rheolwr Gweithredol, Cynllunio a Darpariaeth) i'r cyfarfod.
Gwahoddwyd y Cynghorydd Merry i wneud datganiad, pan gyfeiriodd yr Aelodau at y cyflwyniad a gawsant yn y cyfarfod blaenorol.
Gofynnwyd i’r Aelodau wneud sylwadau neu ofyn cwestiynau am y wybodaeth a roddwyd. Mae’r trafodaethau hynny wedi eu crynhoi isod:
· Gofynnodd yr Aelodau am wybodaeth ynghylch a fu trafodaethau gyda Llywodraeth Cymru a phartneriaid eraill ynghylch sut y gellid cynyddu argaeledd staff sy'n siarad Cymraeg. Dywedwyd wrth yr Aelodau y bu sgyrsiau gyda Llywodraeth Cymru a Chonsortiwm Canolbarth y De ar y pwnc hwn. Bydd angen gwneud gwaith hefyd gyda darparwyr hyfforddiant i wneud newidiadau a gwelliannau sylweddol. Dywedwyd wrth yr Aelodau ymhellach y bydd Llywodraeth Cymru yn cyflwyno strategaeth gweithlu i gynyddu nifer y staff sy'n siarad Cymraeg yn rhugl mewn ysgolion a staff cyfrwng Cymraeg i addysgu'r Gymraeg mewn ysgolion cyfrwng Saesneg. Mae angen gweithio i gael dealltwriaeth gadarn o'r sefyllfa yn yr ardal leol a'r rhesymau dros staff rhugl sy'n siarad Cymraeg nad ydynt yn teimlo'n hyderus i addysgu yn Gymraeg. Mae'r Cyngor wedi cael trafodaethau gydag un o'r undebau athrawon a oedd yn gadarnhaol am y profiad y gallent ei rannu.
· Holodd yr Aelodau a fu ymgysylltu ag addysg uwch i fynd i'r afael â mater myfyrwyr nad oedd yn defnyddio'r Gymraeg yn eu cyrsiau prifysgol. Dywedwyd wrth yr Aelodau fod Met Caerdydd yn bartner pwysig o ran eu rhaglen hyfforddi athrawon. Dywedwyd wrth yr Aelodau ymhellach fod aelodaeth Bwrdd CSCA wedi cynyddu er mwyn gwella cyfranogiad y sector addysg uwch. Yn ogystal, mae ffyrdd eraill o gefnogi athrawon sy'n siarad Cymraeg. Gall cynorthwywyr addysgu symud ymlaen drwy'r cynllun graddedigion. Mae uwchsgilio'r gweithlu presennol yn bwysig. Mae hefyd angen ystyried y gweithlu ehangach. Efallai na fydd rhai athrawon a oedd yn agored i addysg cyfrwng Cymraeg yng Nghymru mwyach ac roedd yn bwysig ystyried sut i'w hannog i ddod i Gaerdydd.
· Holodd yr Aelodau ynghylch pa drafodaethau a gynhaliwyd yngl?n â'r posibilrwydd y gallai fod gwarged o 24% mewn mannau cyfrwng Saesneg. Dywedwyd wrth yr Aelodau y byddai angen rhoi cynlluniau hirdymor ar waith wrth i'r sefyllfa ddatblygu. Bydd yn her dros gyfnod o 10 mlynedd i gyrraedd y targedau a nodir.
· Gofynnodd yr Aelodau am wybodaeth am y strategaethau sy'n gysylltiedig â phwyntiau pontio, er enghraifft o'r feithrinfa i'r dderbynfa. Dywedwyd wrth yr Aelodau fod y Cyngor wedi symud o ymateb i'r galw i ysgogi'r galw fel rhan o'i strategaeth i annog addysg cyfrwng Cymraeg. Mae amrywiaeth o wybodaeth glir yn hanfodol fel y gall pobl wneud dewisiadau gwybodus. Mae angen i rieni allu gweld y daith o'r feithrinfa drwy addysg gynradd i addysg uwchradd. Lle mae rhieni wedi dewis rhoi eu plant drwy addysg cyfrwng Cymraeg ar ba bwynt bynnag y mae angen sicrwydd ynghylch lefel y cymorth o fewn yr ysgol a mecanweithiau cymorth ehangach o amgylch yr ysgol i gefnogi caffael iaith yn ffurfiol ac yn anffurfiol.
· Gofynnodd yr Aelodau am wybodaeth ynghylch a oedd patrymau defnyddio yn gyson ar draws y ddinas. Dywedwyd wrth yr Aelodau fod rhai meysydd lle mae llawer mwy o alw drwy gyfrwng y Gymraeg ac ardaloedd a chymunedau eraill sydd â llai o ddefnydd. Mae angen ystyriaeth fanwl a gweithgarwch ymgysylltu i ddeall pam nad yw'r cymunedau hynny sy'n ystyried addysg cyfrwng Cymraeg yn briodol ar eu cyfer.
· Gofynnodd yr Aelodau am wybodaeth am gymorth rhieni mewn perthynas â dysgu Cymraeg. Dywedwyd wrth yr Aelodau bod lefel benodol o ddosbarthiadau'n cael eu cynnig ar hyn o bryd. Yn ogystal â gwersi Cymraeg i deuluoedd, mae pobl yn gallu cael mynediad at ddysgu Cymraeg drwy gyflogaeth. Byddai'r Cyngor, ar y cyd ag addysg bellach a phartneriaid eraill, am ehangu'r cyfleoedd sydd ar gael.
· Trafododd yr Aelodau bwysigrwydd lledaenu argaeledd addysg cyfrwng Cymraeg ar draws y ddinas. Roedd yr Aelodau'n pryderu bod cyfle wedi'i golli wrth adeiladu ysgolion newydd mewn cymunedau newydd i fynd y tu hwnt i'r targed o 50%. Dywedwyd wrth yr Aelodau mai'r egwyddor a amlinellwyd oedd o leiaf 50%. Mewn perthynas â'r CDLl gellid ystyried amrywiaeth o opsiynau, gan gynnwys ffrwd ddeuol gyfrwng Cymraeg i gyd. Nid yw darpariaeth uwch wedi'i hatal. Y targed ar draws Caerdydd yw 40% sy'n darged cenedlaethol. Byddai'r Cyngor yn edrych ar y galw gan gymunedau. Y cynllun presennol yw'r cynllun 10 mlynedd cyntaf ar y ffordd tuag at gyrraedd targed 2050. Byddai'r Cyngor yn disgwyl i sefydlu ysgolion Plasd?r sydd â darpariaeth iaith ddeuol gael effaith o ran yr hyn y mae teuluoedd ei eisiau a symud y gymuned ar hyd y continwwm dwyieithog mewn ffordd nad oeddent wedi'i rhagweld. Disgwylir i ddatblygiad y model herio canfyddiadau am yr hyn y gall addysg cyfrwng Saesneg ei gynnig, ynghyd â newidiadau i'r cwricwlwm cenedlaethol.
· Ailadroddodd yr Aelodau eu pryder y gallai fod yn haws sicrhau bod addysg cyfrwng Cymraeg ar gael yn ehangach mewn ysgolion newydd mewn cymunedau newydd. Dywedwyd wrth yr Aelodau y byddai cynlluniau ysgolion yn cael eu cyflwyno dros amser. Er mai'r bwriad yw annog pobl i fanteisio ar addysg cyfrwng Cymraeg, ni fyddai'n bosibl adeiladu ysgolion cyfrwng Cymraeg yn unig os nad oes lefel y galw o fewn cymunedau. Mae hefyd yn bwysig peidio â thandorri ysgolion cyfrwng Cymraeg presennol. Mae'r targed o 50% o leiaf yn rhoi rhywfaint o hyblygrwydd.
PENDERFYNWYD:
Bod y Cadeirydd yn ysgrifennu ar ran y Pwyllgor at yr Aelod Cabinet er mwyn cyfleu eu sylwadau a’u harsylwadau yn ystod y drafodaeth ar y ffordd ymlaen.
Dogfennau ategol: