Galluogi’r Aelodau i adolygu Cynllun Cyflawni'r Gyfarwyddiaeth ar gyfer 2019-2020
Cofnodion:
Datganodd y Cynghorydd Mike Phillips fuddiant personol yn yr eitem hon ar y sail bod ei ferch wedi cael diagnosis o awtistiaeth a'i bod yn ceisio cymorth anghenion dysgu ychwanegol.
Croesawodd y Cadeirydd y Cynghorydd Sarah Merry (Dirprwy Arweinydd ac Aelod Cabinet dros Addysg, Cyflogaeth a Sgiliau), Suzanne Scarlet (Rheolwr Gweithredol, Partneriaethau a Pherfformiad) a Natalie Stork (Rheoli Perfformiad a Gwybodaeth) i'r cyfarfod.
Gwahoddodd y Cadeirydd y Cynghorydd Merry i wneud datganiad lle'r oedd yn egluro mai'r neges ganolog yw darparu ar gyfer holl blant y ddinas beth bynnag fo'u hamgylchiadau a'u cefndir. O ran y dangosyddion perfformiad, croesewir adborth yngl?n â'r cynnydd yr ydym yn ei wneud ac i sicrhau bod y dangosyddion cywir wedi cael eu dewis.
Rhoddwyd trosolwg i'r aelodau o gyd-destun y cynllun ar gyfer y flwyddyn 2019-20, gan barhau i fwrw ymlaen â'r blaenoriaethau a nodwyd fel rhan o strategaeth Caerdydd 2020. Mae mwy o wybodaeth wedi'i darparu am hunanasesu, yn hytrach nag adroddiadau hunanarfarnu mawr mae angen hunanwerthuso drwy'r amser.
Dywedwyd wrth y Pwyllgor bod y cynllun bron wedi'i gwblhau, ond mae angen sicrhau bod y ddogfen yn cael ei diweddaru'n gyson. Mae pob un o'r blaenoriaethau yn y cynllun wedi cael eu strwythuro fel y gallwn edrych ar sut rydym yn mesur perfformiad a llwyddiant.
Cafodd Aelodau wahoddiad i holi cwestiynau, gofyn am eglurhad pellach neu wneud sylwadau. Mae’r trafodaethau hynny wedi eu crynhoi isod:
· |
Holodd yr Aelodau fwlch cyrhaeddiad ethnig, yn enwedig y gr?p Sipsiwn-Teithwyr a holodd am y rheswm pam nad oes targed yn y cynllun ac fe'u cynghorwyd bod yr adroddiad perfformiad blynyddol yn rhoi manylion am berfformiad nifer o grwpiau. Mae Blaenoriaeth Strategol 3 yn cyfeirio at gau'r bwlch cyrhaeddiad ond ni chyfeiriwyd at unrhyw gr?p targed penodol ar hyn o bryd. Fodd bynnag, nododd Aelodau fod y ffordd y mae cyrhaeddiad disgyblion yn newid, yn enwedig yng Nghyfnod Allweddol 4. Gallai sgoriau pwyntiau wedi'u capio wneud y mesur cyrhaeddiad yn fwy heriol yn y dyfodol.
|
· |
Gofynnodd yr Aelodau am wybodaeth ynghylch y gostyngiad yn y 12 mis diwethaf yn nifer y plant sy'n derbyn gofal ac a gynghorwyd nad oedd y wybodaeth wrth law ond y gellid ei darparu.
|
· |
Trafododd yr Aelodau'r bobl Addysg Heblaw yn y Ysgol, gan gwestiynu sut y nodwyd y rhai hynny, a oedd y ffigurau'n gywir, nifer yr oriau o addysgu arbenigol a ddarparwyd a sut y caiff hynny ei fonitro. Gwnaed pwynt o nodi'r gr?p hwn, at ddibenion y cynllun hwn caiff ei wneud erbyn adeg cyfrif. Mae cofrestr o'r holl blant sy'n cael eu haddysgu y tu allan i'r ysgol. Gall dysgwyr Addysg Heblaw yn y Ysgol berthyn i amrywiol ddarpariaethau, Llywodraeth Cymru sy'n pennu'r grwpiau hynny. Rydym yn ceisio cynyddu cyfranogiad gan Ymgynghorwyr Her fel bod mwy o atebolrwydd ar gyfer y cohort hwn o ddysgwyr a fydd yn helpu i gynyddu amlygrwydd perfformiad y gr?p hwnnw. Nodir yn y cynllun fel maes i'w wella. Cyfeirir at blant sy'n derbyn gofal yn y gr?p hwnnw eu bod yn cael eu haddysgu y tu allan i'r ysgol. Nid yw plant sy'n cael addysg ddewisol yn y cartref yn dod o fewn y gr?p hwnnw, mae trafodaethau ar y gweill gyda Llywodraeth Cymru ar hyn o bryd yngl?n â'r gr?p hwnnw o leygwyr ac mae data'n cael ei gasglu. Nid yw atebolrwydd mor llym ag y dylai fod ar hyn o bryd, yn amlwg mae diogelu i'w ystyried.
|
· |
Roedd yr Aelodau am gael sicrwydd bod gan arweinwyr ysgolion yr amser a'r cyfle i sicrhau, gyda chyflwyno'r ddeddfwriaeth ADY a'r cwricwlwm newydd i Gymru, y gellir cael trawsnewid llwyddiannus. O ran ADY ac o ran cynllunio mae'r awdurdod mewn sefyllfa dda i fod yn barod ar gyfer y newid hwnnw. Mae'r gwaith yn parhau gyda Chonsortiwm Canolbarth y De a Llywodraeth Cymru (LlC) ac yn darparu ar gyfer hyfforddiant. Ceir rhai cwestiynau, heriau ynghylch cyfrifoldebau ysgolion ac awdurdodau lleol a'r gallu i ddelio â hwy. Mae hynny'n cael ei godi.
O ran y cwricwlwm newydd, mae'r ymgynghoriad drafft yn cael ei arwain gan Lywodraeth Cymru, ond mae'n rhywbeth y mae gan yr awdurdod lai o reolaeth drosto. Mae grwpiau clwstwr yn cael eu trefnu ac maent yn cynnig cyfleoedd i arweinwyr ysgolion gymryd rhan yn y wybodaeth ddiweddaraf am ddiwygio. Mae Natalie Gould yn arwain y cwricwlwm ar gyfer Consortiwm Canolbarth y De, mae hi wedi rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf i ni am y cynllun cyflawni, ond mae'n faes cymhleth.
|
· |
Holodd yr Aelodau a oedd unrhyw wybodaeth bellach am asesu arholiadau ac a fydd newidiadau o fewn y cwricwlwm newydd. Cynghorodd yr Aelod Cabinet fod y ffocws cychwynnol ar lefel ysgol gynradd ac ar ôl hynny newidiadau a fydd yn gweithio drwy'r system. O ran asesu'r cwricwlwm - mae mor wahanol ac fe allai fynd yn broblematig. Mae'r fframwaith atebolrwydd ac asesu cyfan yn cael ei adolygu a'r cymwysterau y mae ysgolion yn eu defnyddio. Bydd symudiad tuag at fesur dilyniant dysgwyr unigol - dysgu unigol i blant unigol. Nid oes eglurder ar hyn o bryd mewn perthynas â CA4. Mae'n rhaid cael eglurder o ran y trefniadau asesu ar gyfer asesu erbyn cyflwyno'r cwricwlwm newydd.
|
· |
Cyfeiriodd Aelodau at ddwy ardal o her, yn gyntaf o ran faint o waith y gallai fod angen ei wneud ar y pen mwy cymhleth wrth lunio cynlluniau ar gyfer disgyblion unigol, ac yn ail am y rhywfaint o amwysedd terminoleg sy'n arwain at wahaniaethau o ran dehongli, er enghraifft defnyddio'r termau mwyafrif ac arwyddocaol.
O ran disgwyliadau athrawon bydd angen mawr am ddysgu proffesiynol ychwanegol. Mae grant yn cael ei ddirprwyo'n benodol i ysgolion i sicrhau eu bod yn barod ar gyfer gweithredu'r cwricwlwm newydd.
|
· |
Holodd yr Aelodau ynghylch recriwtio athrawon i Ysgolion Cyfrwng Cymraeg, yn enwedig o gofio'r argyfwng recriwtio, a'r hyn a oedd yn cael ei roi ar waith i fynd i'r afael â'r prinder. Mae gwaith yn mynd rhagddo mewn perthynas â chynllunio a datblygu'r gweithlu gyda'r consortiwm. Mae angen sicrhau bod y gweithlu'n gallu ymateb i'r angen i gynyddu nifer y siaradwyr Cymraeg.
|
CYTUNWYD - Bod y Cadeirydd yn ysgrifennu ar ran y Pwyllgor at yr Aelod Cabinet er mwyn cyfleu eu sylwadau a’u harsylwadau a thrafodwyd y ffordd ymlaen.
Dogfennau ategol: